CÂU HỎI NHẬN BIẾT
1. Văn bản đã cho
thuộc PCNN nào?
a. PCNN sinh hoạt
b. PCNN hành chính
c. PCNN nghệ thuật
d. PCNN báo chí
2. Nêu đặc điểm về
cách trình bày của văn bản trên?
3. Hãy xác định bố
cục của văn bản trên.
4. Lớp từ ngữ được
sử dụng trong văn bản đã cho có đặc điểm gì?
5. Kể tên một số văn
bản cùng loại với văn bản đã cho.
BÀI:
PHONG CÁCH NGÔN NGỮ KHOA HỌC
MỨC
ĐỘ: NHẬN BIẾT
Câu 1:
Các văn bản (…) đề cập đến những nội dung gì?
Câu 2:
Văn bản (…) được trình bày theo phương thức nào?
Câu 3:
Từ việc tìm hiểu các văn bản (…), anh/ chị hiểu thế nào là văn bản khoa học?
Câu 4:
Văn bản khoa học có mấy loại?
Câu 5:
Kể tên các văn bản khoa học cùng loại?
CÂU HỎI THÔNG HIỂU
1. Tại sao văn bản
thuộc PCNN hành chính phải đảm bảo tính khuôn mẫu?
2. Tại sao văn bản
thuộc PCNN hành chính mang tính minh xác?
3. Tại sao văn bản
thuộc PCNN hành chính mang tính công vụ?
4. Tại sao văn bản
hành chính không dùng từ ngữ địa phương mà phải dùng từ ngữ toàn
dân?
5. Ngữ liệu trên
thuộc loại nào của văn bản hành chính?
a. Nghị định của
Chính phủ
b. Giấy chứng nhận
c. Đơn xin
d. Báo cáo
BÀI:
PHONG CÁCH NGÔN NGỮ KHOA HỌC
MỨC
ĐỘ: THÔNG HIỂU.
Câu 1:
Ngôn ngữ khoa học ở dạng viết của văn bản (…) có đặc điểm gì dễ nhận thấy? (Hệ thống đề mục, thuật ngữ, đặc điểm ngôn
ngữ…)
Câu 2: Giải thích những thuật ngữ khoa học được sử dụng
trong văn bản (…)?
Câu 3:
Văn bản (…) sử dụng những loại câu nào?
Câu 4:
Văn bản (…) có sử dụng các biện pháp tu từ không?
Câu
5:
Văn bản (…) thuộc loại văn bản khoa học nào?
a.
Chuyên sâu
b.
Giáo khoa
c.
Phổ cập
CÂU HỎI VẬN DỤNG THẤP
1. Mục đích giao
tiếp của văn bản trên là gì?
2. Văn bản trên hướng
tới đối tượng giao tiếp nào?
3. Văn bản trên được
dùng trong hoàn cảnh giao tiếp nào?
BÀI:
PHONG CÁCH NGÔN NGỮ KHOA HỌC
MỨC ĐỘ: VẬN DỤNG
THẤP
Câu 1:
Phân tích tính lí trí, logic trong văn bản (…)?
Câu
2:
Nhận xét về biểu hiện của tính khách quan, phi cá thể trong văn bản (…)?
Câu 3:
Văn bản (…) được dùng trong hoàn cảnh giao tiếp nào?
CÂU HỎI VẬN DỤNG CAO
1. Đầu năm học, lớp
anh (chị) có tổ chức Đại hội Chi đoàn, hãy ghi biên bản Đại hội theo
PCNN hành chính.
2. Một bạn học sinh
viết bản tường trình như sau:
BẢN
TƯỜNG TRÌNH
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 10A8
Đồng kính gửi: Ban Giám hiệu nhà trường
Tên em là Nguyễn Văn L, học sinh lớp
11A8.
Hôm qua em đã phạm phải một tội lỗi vô
cùng to lớn là đánh bạn cùng lớp. Em xin tường trình lại sự việc như sau:
Sáng 4/10/2008 em có đi xe đạp qua bãi
gửi xe thì gặp bạn C, bạn không có tiền nên đã vay em 2000 VNĐ để gửi xe đạp,
em liền không ngại ngần đưa hẳn cho bạn tờ 5.000 VNĐ để gửi xe. Nhưng sau khi
bạn ấy gửi xe xong thừa 500 VNĐ thì lại không trả em để em gửi xe. Em không
kiềm chế được nên đã xông vào đấm bạn một cái vào bụng, em chỉ định đấm bạn ấy
một quả cho đỡ tức rồi thôi nhưng bạn C lại lao vào em định đấm trả nên em buộc
lòng phải tự vệ bằng cách lên gối vào mặt bạn. Sau đó các bác ở chỗ gửi xe đã
can ngăn nên bọn em thôi đánh nhau mà vào lớp.
Sự việc cỏn con đó tưởng như chỉ đến đó
là kết thúc nhưng giờ ra chơi bạn C lại dùng những lời lẽ thiếu văn hóa và hẹn
em hết giờ học ra sau trường "giải quyết" nốt việc này. Tất nhiên, em
không phải là một người hèn nhát nên đã chấp nhận lời mời này của bạn.
Giờ tan học, bọn em đánh nhau một
trận tơi bời khói lửa. Sau đó đường ai nấy đi.
Mặc dù có những lỗi lầm nhất định, nhưng
tất cả không phải chỉ có ở phía em. Em đã nêu rất rõ vụ việc để nhà trường có
thể hiểu rõ bản chất vụ việc. Kính mong nhà trường xem xét để đảm bảo sự công
bằng cho em!
Hãy viết lại văn bản trên theo đúng phong cách ngôn
ngữ hành chính.
BÀI:
PHONG CÁCH NGÔN NGỮ KHOA HỌC
MỨC
ĐỘ: VẬN DỤNG CAO.
Câu 1:
Viết một đoạn văn thuộc loại văn bản khoa học phổ cập về chủ đề: Vai trò của nước sạch trong đời sống con người.
Câu 2: Anh /chị rút ra được bài học gì về việc tạo lập
một văn bản khoa học?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét