Số: 4365/GDĐT-TrH Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 11 năm 2019
Về tập huấn Xây dựng hoạt động trải
nghiệm
CLB STEM trong trường Trung học
Kính gửi:
-
Trưởng
Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện;
-
Hiệu
trưởng các trường THPT có nhiều cấp học (có cấp THPT).
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo
tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên phụ
trách câu lạc bộ STEM và hoạt động trải
nghiệm STEM trong trường THCS và THPT theo kế hoạch như sau:
1.
Thời gian:
- Khối Trung học cơ sở ngày 24/12/2019 và ngày 7/01/2020.
- Khối Trung
học phổ thông Đợt 2:ngày 25/12/2019 và
ngày 04/01/2020.
2.
Địa điểm: trường THPT Marie Curie, số 159 đường
Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3.
3.
Thành phần:
a/ THCS: Mỗi Phòng
Giáo dục và Đào tạo quận/huyện cử đại biểu
tham dự gồm: 01 chuyên viên; 4 phó hiệu trưởng và 01 giáo viên/trường phụ
trách CLB STEM .
b/ THPT: Mỗi trường THPT cử 01 giáo viên tham dự.
4.
Nội dung:
a/ Hướng dẫn lập kế hoạch hoạt động trải nghiệm và CLB STEM trong trường trung
học;
b/ Xây dựng các hoạt động CLB cụ thể trong nhà
trường trung học;
c/ Định hướng hoạt động trải nghiệm trong trường
trung học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Các
đơn vị đăng ký danh sách tham gia trên trang thông tin dữ liệu của phòng Giáo dục
Trung học. Hạn chót là ngày 05/12/2019./.
-------------Số: 2998/GDĐT-GDTrH
Về hướng dẫn thực hiện
chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM trong trường Trung học năm học 2017-2018
|
Kính gửi:
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào
tạo quận, huyện;
- Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông;
-
Hiệu trưởng các trường PT nhiều cấp học (có cấp
THPT).
- Thực
hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng
cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4;
- Thực
hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018 của ngành Giáo dục;
Ngành Giáo dục và Đào tạo
(GDĐT) thành phố trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động chủ
động nhằm đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, giáo dục học sinh hướng mục
tiêu phát triển năng lực, có tri
thức, năng động, hội nhập thế giới; các
phương pháp dạy học tích cực đã được chú ý triển khai thực hiện trong thời gian qua như phương pháp Dạy học theo dự án, phương pháp
Nghiên cứu khoa học, phương pháp “Bàn tay nặn bột” và phương pháp Giáo dục STEM đã mang lại kết quả tốt. Để tiếp tục hướng dẫn các đơn vị thực các chủ đề dạy
học trong trường trung học năm học 2017-2018, Sở GDĐT hướng dẫn các đơn vị một
số nội dung định hướng trong thực hiện các chủ đề dạy học theo định hướng giáo
dục STEM như sau:
1. Mục tiêu của giáo dục STEM
Giáo dục
STEM là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực
cho học sinh (HS) thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung thực
tiễn.
Trong
quá trình dạy học, các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công
nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành và phát triển thông qua việc vận dụng,
phối hợp chúng để giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra.
Giáo dục
STEM đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn
đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động
cộng đồng. Từ đó rèn luyện cho HS năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản
biện, …
Giáo dục
STEM cũng trang bị cho HS những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21:
Tư duy phản biện và sáng tạo, Kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, Kỹ năng trao đổi
và cộng tác, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng làm việc theo dự án …
2. Yêu cầu về chủ đề giáo dục STEM
Các chủ
đề GD STEM có thể được xây dựng, thực hiện với nhiều mức độ khác nhau tùy thuộc
vào khả năng xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục của đơn vị và sự đáp ứng của học
sinh. Cụ thể:
- Các
chủ đề GD STEM có thể là các nội dung hẹp và đơn giản, thiết bị phương tiện
thực hiện gọn nhẹ, thời gian thực hiện không dài và thường kết hợp trong một
bài học hoặc một phần của bài học nhằm xây dựng hoặc minh họa cho kiến thức của
bài học, vận dụng kiến thức của bài học để góp phần hình thành hoặc củng cố một
kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống.
- Các chủ đề GD STEM
có nội dung của một dự án nhằm luyện tập tìm hiểu, giải quyết một vấn đề trong
thực tiễn cuộc sống, liên hệ chủ yếu với kiến thức của một bài học, thiết bị
phương tiện thực hiện không quá phức tạp, thời gian và công sức thực hiện không
dài, hoặc các chủ đề có nội dung của một dự án nhằm luyện tập tìm hiểu, giải
quyết một vấn đề trong thực tiễn cuộc sống có tính chất tích hợp, liên môn, cần
đầu tư nhiều cho các thiết bị phương tiện thực hiện và có thể tốn nhiều thời gian, công sức.
3. Về
hình thức tổ chức
- Các chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM có
thể tổ chức lồng ghép trong một
tiết dạy học,
trong một bài học chính khóa; tổ
chức trong một tiết dạy học hoặc một bài học ngoại
khóa; Các chủ đề
dạy học có thể được xây dựng theo Chương trình giáo dục nhà trường (đảm bảo sự
đăng ký tham gia tự nguyện của học sinh và cha mẹ học sinh) được xây dựng trong
kế hoạch giáo dục nhà trường.
- Các chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM
được xây dựng mới hoặc kết hợp
với một số giờ
học tại phòng học bộ môn trong
nhà trường nhằm trang bị một số công cụ thực hành thông dụng để tiến hành một
số tiết học về GD STEM tại phòng bộ môn; tổ chức thành một cuộc thi trong phạm
vi hẹp của nhóm hoặc lớp hay tổ chức thành một
cuộc thi trong phạm vi rộng trong nhà trường hoặc rộng
hơn. Các nội dung
này phải được tính toán phù hợp và đảm bảo việc thực hiện đầy đủ nội dung chương
trình theo qui định.
4.
Huy động các lực lượng xã hội
tham gia
Các doanh nghiệp, tổ chức xã hội có chức năng trong lĩnh vực giáo
dục, có năng lực (đội
ngũ, có cơ sở vật chất, trang
thiết bị, có hệ thống bài học, chủ đề về GD STEM phù hợp) được Sở GDĐT thẩm định và cho phép hỗ trợ nhà trường tổ chức thực hiện
các chủ đề GD STEM.
5.
Nguyên tắc triển khai các chủ đề GD STEM
- Đối với các chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục
STEM được tổ chức lồng ghép trong
tiết dạy học,
trong một bài học chính khóa phải đảm bảo không làm ảnh
hưởng đến việc thực hiện nội dung chương trình dạy học bộ môn và được xây dựng
trong kế hoạch dạy học của môn học và được hiệu trưởng phê duyệt,
- Các chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM
được xây dựng theo hình thức là các Chương trình giáo dục nhà trường, có sự
tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và có thu theo thỏa thuận phải đảm bảo
nguyên tắc tự nguyện đăng ký tham
gia của học sinh
và được đưa vào Kế hoạch giáo dục của nhà trường, báo cáo
Sở GDĐT theo qui
định.
6.
Một số định hướng về cấu trúc của một chủ đề GD STEM
a. Về nội dung
-
Nội dung đề tài hẹp, thiết bị đơn giản, nhằm góp phần hình thành hoặc minh hoạ
cho kiến thức khoa học; Nội dung đề tài hẹp, thiết bị đơn giản, nhằm rèn luyện
vận dụng các kiến thức khoa học.
-
Đề tài dạng một dự án trong thực tiễn cuộc sống, thiết bị và kiến thức không
phức tạp, thời gian thực hiện không dài; Đề tài dạng một dự án trong thực tiễn
cuộc sống, thiết bị và kiến thức khá phức tạp, cần nhiều thời gian thực
hiện.
-
Trong tổ chức thực hiện chính khoá hay ngoại khóa, các chủ đề GD STEM đều phải xác định các mục tiêu cần đạt được sau khi thực hiện đề tài,
chủ đề.
b. Về thời lượng thực hiện
Thời
lượng thực hiện
các Chủ đề GD STEM theo yêu cầu
của đề tài, chủ đề.
c. Về yêu
cầu khi triển khai các chủ đề GD STEM
Các chủ đề GD STEM khi xây dựng và triển khai thực
hiện phải có:
- Phần
hướng dẫn dành cho giáo
viên về các nguyên vật liệu, công
cụ thực hiện, các tư liệu để GV dẫn nhập vào đề tài; các thông tin trong lịch sử và cuộc sống để dẫn đến
nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu đề tài, chủ đề; các nội dung cần nghiên cứu, giải
quyết; các phương án, kịch bản đề xuất để GV hướng dẫn, tổ chức HS thực hiện đề
tài, chủ đề.
-
Phần hướng dẫn dành cho học sinh: Phiếu học tập (gợi ý, hướng dẫn các công việc HS cần thực hiện, các nội dung học sinh
cần báo cáo, trả lời, luyện tập khi thực hiện đề tài, chủ đề); các vấn đề gợi ý để học sinh có thể luyện tập, tìm hiểu mở rộng, nâng cao hoặc nghiên cứu chuyên
sâu hơn sau khi đã thực hiện đề tài, chủ để trong phạm vi thời gian, nội dung
quy định.
Nhận được
công văn này, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu nhà trường trung học phổ biến đến các
Tổ chuyên môn để có kế hoạch triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Giám đốc (để báo
cáo);
- Lưu: VP, GDTrH.
|
KT.GIÁM
ĐỐC
PHÓ
GIÁM ĐỐC
(đã ký)
Nguyễn
Văn Hiếu
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét