15/10/2015 05:17
Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016, chúng tôi có một số ý kiến đề xuất điều chỉnh môn văn và sử.
Thay đổi yêu cầu môn văn phù hợp đề thi “hai trong một”
Đề thi và đáp án chấm môn ngữ văn của kỳ thi 2015 có nhiều điểm đổi
mới tích cực. Tuy nhiên, từ sự đánh giá của dư luận và qua thực tế chấm
bài thi, còn nhiều điểm phải điều chỉnh.
Ở đề thi, nên thay đổi một số yêu cầu câu hỏi cho phù hợp với mục
đích kỳ thi "hai trong một". Chẳng hạn ở phần đọc hiểu, các câu hỏi vận
dụng thay vì yêu cầu viết từ 5 đến 7 dòng thì nên yêu cầu viết dài hơn
trong khoảng trên 10 dòng. Sẽ tốt hơn nếu yêu cầu kèm theo việc vận dụng
một số thao tác, một số phương thức biểu đạt... Hoặc nếu không, để
khuyến khích thí sinh viết tự do thì trong đáp án chấm phải có yêu cầu
cụ thể các mặt này để phân loại trình độ thí sinh. Thay đổi yêu cầu như
thế để đánh giá đúng năng lực của người viết, vì trong khoảng 5 đến 7
dòng là quá ít, quá ngắn, khó đánh giá được kỹ năng, kiến thức của thí
sinh.
Bên cạnh đó, cần phải điều chỉnh đáp án chấm. Ý kiến đa số của
người chấm kỳ thi vừa qua cho rằng đáp án quá chung chung. Điều này dễ
dẫn đến lệch điểm giữa các giám khảo, các hội đồng chấm và sẽ thiếu công
bằng cho thí sinh.
Thêm phần trắc nghiệm vào môn sử
Kỳ thi 2015 vừa qua chỉ có 153.688 (13,5%) thí sinh đăng ký dự thi môn sử.
Nếu so với môn xã hội khác là địa lý (đến 38,5%) thì cũng chênh
lệch hơn một nửa. Nhiều lớp 12 năm không có một HS nào đăng ký thi môn
sử.
Môn sử ít được HS lựa chọn có nhiều nguyên nhân. Khảo sát với đối
tượng HS khối lớp 12 nhiều năm, chúng tôi thấy có các nguyên nhân chính
là chương trình học nặng; phương pháp dạy của giáo viên còn khô khan,
đơn điệu; có quá nhiều kiến thức, sự kiện, số liệu cần phải nhớ, phải
thuộc lòng... Trong khi đó để làm bài thi có điểm, HS phải nhớ kỹ bài
học vì đề thi chưa thực sự có sự thay đổi đột phá về cấu trúc câu hỏi.
Vì thế, để "cởi trói" cho môn sử, trước mắt cần thay đổi cách kiểm tra
đánh giá theo hướng hạn chế việc học lý thuyết, nặng nề về tái hiện, nhớ
bài học mà hướng đến lượng giá kiến thức đã học bằng trắc nghiệm; gợi
mở, phát huy tự do sáng tạo của cá nhân. Cho nên cấu trúc đề thi cần
thay đổi. Đưa thêm phần trắc nghiệm vào đề thi. Theo đó, đề có 2 phần
trắc nghiệm và tự luận theo thang điểm hợp lý. Phần tự luận chú ý đến
dạng đề mở để kiểm tra thái độ, đánh giá quan điểm, chính kiến, của thí
sinh về nhân vật, sự kiện, biến cố lịch sử... Có như thế mới hy vọng kéo
HS về với việc học và thi môn sử.
Ngọc Tuấn
>> Tiếp tục tổ chức kỳ thi '2 trong 1' năm 2016>> Để không bị phản ứng ngược
>> Sức ép lên thí sinh
Từ khóa
|
Video đang được xem nhiều
Gãy cần cẩu, 1 công nhân tử vong tại chỗ
Thanh Niên Online hoan nghênh ý
kiến của bạn đọc. Các thảo luận sẽ được xem xét trước và có thể được
lược trích khi đăng tải. Thanh Niên Online giữ quyền từ chối những lời
lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm
pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến của bạn đọc
không nhất thiết thể hiện quan điểm của Thanh Niên Online.
|
|