Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Con phải phấn đấu luôn luôn

Lớp: 10A1-36
Đề 2: Cảm nhận của anh/chị về ý nghiã xã hội được đề cập đến trong đoạn văn dưới đây:
“Cố lên. Con ơi. Lấy sách vở làm khí giới, lấy lớp học làm quân đội, lấy thế giới làm bãi chiến trường. Coi ngu dốt là cừu địch và lấy sự văn minh của nhân loại làm cuộc khải hoàn. Con phải phấn đấu luôn luôn và chớ làm tên lính hèn nhát”
Trích “ Học đường “ trong “ Tâm hồn cao thượng “ , EDMON DE AMICIS – Hà Anh dịch
Bài làm

Chúng ta đang sống ở thế ki 21, một thế kỉ hòa bình, một thế kỉ văn minh hiện đại. Để đạt được thành công này mỗi con người chúng ta phải tự đặt mình vào vị trí của một người chiến sĩ như tác giả EDMON DE AMICIS đã viết “Cố lên. Con ơi. Lấy sách vở làm khí giới, lấy lớp học làm quân đội, lấy thế giới làm bãi chiến trường. Coi ngu dốt là cừu địch và lấy sự văn minh của nhân loại làm cuộc khải hoàn. Con phải phấn đấu luôn luôn và chớ làm tên lính hèn nhát”
Một người chiến sĩ giỏi trong thời chiến cần có lòng dũng cảm tính can đảm khi ra trận. Khi đối mặt với kẻ thù người chiến sĩ phải tự sáng tạo cho mình 1 loại vũ khí tuy thô sơ nhưng vẫn chiến thắng được kẻ thù. Ngày nay chúng ta không phải chiến đâu với kẻ thù nhưng chúng ta phải chiến đấu với muôn vàn cái xấu trong xã hội như là giặc đói, giặc dốt, ... . Để ngăn chặn điều này chúng ta phải luôn luôn phấn đấu học hỏi không ngừng như Bác Hồ đã dạy:”Học, học nữa, học mãi”. Kiến thức đối với con người là vô tận, kiến thức như một loại vũ khí tối tân nhất để chugn1 ta có thể đánh bại “ Mọi kẻ thù”, để có được kiến thức thì chúng ta có thể học qua thầy cô, bạn bè, sách vở,... .Chúng ta cần phải áp dụng kiến thức đã học và đời sống thưc tế hằng ngày để có thể giúp ích cho bản thân, gia đình, xã hội, góp phần làm cho xã hội phát triển. Nhưng chúng ta cần phải có nề nếp, đạo đức tốt để chiến thắng được sự cám dỗ đồng tiền, ham muốn vật chất, của những thú vui tiêu khiển.
Mỗi con người đều có những ham muốn riêng của cá nhân, nhưng không thể vì những ham muốn mà làm xấu đi hình ảnh của bản thân, gia đình, đất nước. Chúng ta phải biết hi sinh những ham muốn nho nhoi đó để đạt được những ước muốn to lớn hơn. Có thể hôm nay chúng ta thất bại, nhưng với sự kiên nhẫn, quyết tâm phấn đấu, dũng cảm vượt qua mọi sự khó khăn, rào cản thì sự thành công sẽ nằm ở tương lai rất gần. Tuy thế giới đang hòa bình nhưng vẫn có những thế  lực ngầm âm mưu xâm lược chia rẽ đất nước một cách tinh vi như trong thời gian vừa qua Trung Quốc đã đưa giàn khoan 981 vào khai thác tại quần đảo Trường Sa thuộc lãnh hải Việt Nam, chúng ta đã khôn khéo sử dụng chiến lực trí tuệ cho hòa bình chứ không dùng sức mạnh của vũ khí thì chúng ta đã không ngăn chặn kịp thời  hành động sai trái này. Đây cũng là minh chứng cho thấy trí tuệ là vũ khí tối ưu, hiệu quả nhất.
Đất nước ta đang trên đà phát triển, chúng ta rất cần những  người tiên phong trong mọi lĩnh lực công, nông, ngư nghiệp. Những người có trình độ tri thức và đạo dức sẽ giúp đất nước ta sánh vai cùng với các cường quốc năm châu. Nếu như chúng ta không liên tục cập nhật tri thức thì sẽ trở nên tụt, lạc hậu. Xã hội càng ngày càng phát triển thì nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống mỗi con người ngày càng tăng. Nếu như chúng ta tự mãn khi đã chế tạo thành công một thứ gì đó, chìm đắm trong sự thành công đã đạt được ngủ quên trên chiến thắng không lo đầu tư cao hơn phát triển rộng hơn thì chúng ta sẽ không đáp ứng được nhu cầu của phát triển của xã hội.
Khi đứng trước kẻ thù mà chúng ta sơ hãi giơ tay đầu hàng chắc chắn chúng ta sẽ lãnh hậu quả “ đen tối”. Nếu chúng ta can đảm chống trả thì chúng ta sẽ có cơ hội “tươi sáng “ hơn. Cũng như chúng ta chỉ mới thất bại lần một, lần hai đã nản lòng bỏ cuộc buông xuôi thì chúng ta sẽ không có cơ hội thành công ở lần ba và phát triển ở lần bốn. Và tục ngữ đã có câu:”Thất bại là mẹ của thành công”. Thật đúng vậy nhà bác học Ê-đi-xơn khi sáng tạo ra bình ắc quy đã phải tiến hành hơn 50000 thí nghiệm trong suốt mười năm trời. Nếu ông hèn nhát bỏ cuộc thì chắc bây giờ chúng ta đã không có những phương tiện, sản phẩm hiện đại để sử dụng.
Chúng ta cần phải đặt mục tiêu riêng cho bản thân là trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Để đạt được điều này chúng ta phải tự rèn luyện đạo đức tốt, chăm chỉ học tập, liên tục tìm tòi và cập nhật những thông tin, những kiến thức hay, bổ ích. Kiên quyết bài trừ những thói hư, tật xấu,  dũng cảm vượt qua những sai phạm, những cám dỗ của sự giàu sang bất chính. Có như vậy chúng ta mới có thể thành công trong cuộc sống để góp phần phát triển cho đất nước. Và quan niệm sống của em là:
    Muốn biết phải học
    Muốn giỏi phải làm
    Muốn hiểu phải nghe
    Muốn đúng phải hỏi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét