Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

CÂU CHUYỆN HÒN ĐÁ XÙ XÌ

                                                            Bài làm
Trong cuộc sống thường chê bai những thứ tưởng như vô dụng nhưng lại là những thứ vĩ đại mà không ai có thể ngờ đến. Điều đó đã được minh chứng qua bài  “Hòn đá xù xì” của Gỉa Bình Ao. Hòn đá đó trông bề ngoài vướng víu, vô ích nhưng thật chất là một hòn đá rơi từ vũ trụ xuống, một hòn đá đã từng vá trời từ hai ba trăm năm trước.
Trước nhà nhân vật trong bài có một hòn đá vô dụng, vướng víu, “đen sì sì nằm sấp như con trâu”,chẳng ai cần đến mà cũng chẳng ai vần nó đi cả. Một hòn đá mà cả xây tường, lát bậc,làm cối cũng không dùng được.Ai ai cũng mắng chê, ghét bỏ nó. Tuy vậy, một hôm có một nhà thiên văn đến và bảo nó là hòn dá rơi từ trên trời xuống. Sau đó mọi người đều cảm thấy xấu hổ,nuối tiếc đồng thời cảm thấy cái vĩ đại của hòn đá. Tác phẩm cho chúng ta thấy không được trông bề ngoài mà đánh giá bản chất của một vật. Điều đó cũng tương tự như khi đánh giá một người.
Ban đầu nó là hòn đá vừa xù xì, xấu xí, tai quái lại vừa vô dụng nên chẳng ai ưa nó cả. Dùng nó để xây tường cũng không được vì nó không có hình thù gì, không bằng phẳng, không góc cạnh, chẳng bằng ra bờ sông vác đá mang về còn tốt hơn. Ngay cả dùng để lát bậc lên xuống cũng không ai dùng đến nó. Rồi sau đó có bác thợ đá đục chiếc cối cũng lắc đầu chê chất đá mịn quá không dùng được. Nó nằm lặng lẽ mặc cho cỏ dại, dây leo rêu xanh mọc trên người. Bọn trẻ cũng ghét nó nhưng cũng đành kệ nó nằm chết gí. Mọi người ai cũng đều ghét bỏ, mắng chê hòn đá tai quái này. Tác giả đã dùng những dẫn chứng cụ thể để nói về sự vô ích của hòn đá, những hình ảnh xấu xí để miêu tả nó. Nhưng sau đó mọi người đều lấy làm ngạc nhiên khi có một nhà thiên văn nhận định nó là một hòn đá rơi từ vũ trụ xuống từ mấy trăm năm trước.Đây la chi tiết dẫn dắt câu chuyện, có ảnh hưởng đến ý nghĩa của cả câu chuyện. Hòn đá này đã từng đem lại cho tổ tiên chúng ta ánh sáng, đã từng vá trời. Điều đó khiến cho mọi người ai nấy đều ngưỡng mộ, thán phục những gì mà hòn đá đã trải qua. Đồng thời cũng cảm thấy xấu hổ vì trước giờ luôn khinh chê, mắng nó là vô dụng. Nó lâý xấu làm đẹp,xấu đến tận cùng là đẹp đến tận cùng. Hòn đá đã sống một cách vĩ đại, âm thầm và không sợ hiểu lầm.
Tác giả đã xây dựng rất thành công hình ảnh hòn đá thật vĩ đại nhưng cũng thật đời thường bằng nghệ thuật tương phản, cốt truyện chặt chẽ, lựa chọn tình huống bất ngờ mà tự nhiên, hợp lý. Ngoài ra tác giả cũng rất thành công trong việc sử dụng nghệ thuật nhân hóa một vật vô tri vô giác và lựa chọn ngôi kể làm tăng tính khách quan của câu chuyện, đem đến cho mọi người nhiều xúc động về sự vĩ đại của hòn đá.
Tác giả đã rất sáng tạo khi sử dụng hình ảnh một hòn đá để nêu lên giá trị tư tưởng của tác phẩm. Tác phẩm giúp cho chúng ta nhận ra một bài học quí giá: không được trông bề ngoài mà đánh giá bản chất của một vật hay phẩm chất của một con người. Đây có lẽ là bài học mà mọi người qua mọi thế hệ đều có thể áp dụng.
Tác phẩm “Hòn đá xù xì” đã cho chúng ta một bài học quí báu để chúng ta có thể áp dụng trên đường đời. Những thứ tưởng như vô dụng có thể là những thứ mà chẳng ai có thể ngờ đến. Đó cũng là những gì mà tác giả muốn gửi đến cho chúng ta.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét