Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

Ví dụ ra đề tích hợp kiến thức liên môn lớp 12

Trích tài liệu HD ĐG theo ĐHNL học sinh BGD 6.2014
-------------------------------------------
(1) Trong thời gian học ở trường phổ thông, anh/chị đã được học về nhiều nhân vật và sự kiện lịch sử của dân tộc cũng như các nước trên thế giới. Nhiều nhân vật và sự kiện ấy vẫn còn ảnh hưởng đến cuộc sống hôm nay. Viết bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về một nhân vật hoặc một sự kiện lịch sử nào đó mà anh/chị đã học và cho đó là quan trọng, chỉ ra sự ảnh hưởng của nhân vật hoặc sự kiện lịch sử đó đối với chúng ta.
(2) Bàn về vai trò của một số bộ môn nghệ thuật như kịch, âm nhạc, hội họa, vũ đạo... trong nhà trường phổ thông, nhiều người cho rằng các môn học này không cần thiết đối với học sinh; song nhiều người khác lại cho rằng chúng không chỉ cần thiết mà còn là sự sống còn của một nền giáo dục toàn diện và hiện đại. Viết bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về vấn đề này.
(3) Trong suốt những năm đi học ở trường phổ thông, anh/chị đã được học/biết về nhiều người khác nhau ở trong nước và trên thế giới. Viết về một người trong số đó và cho biết điều gì làm cho con người ấy trở nên đặc biệt để học hỏi?
(4) Các cơ quan quản lí du lịch ở nước ta cũng như nhiều quốc gia trên thế giới hàng năm đều dành rất nhiều tiền để ủng hộ, đầu tư cho những địa danh nổi tiếng của đất nước. Bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông như áp phích, tạp chí quảng cáo, truyền hình, đài phát thanh, các cơ quan này có thể gửi thông điệp về những cảnh đẹp, và hy vọng sẽ đón được nhiều khách du lịch tới đó. Giả sử bạn là hướng dẫn viên du lịch, hãy viết một bài văn giới thiệu về một nơi trên đất nước ta mà khách du lịch có thể tìm thấy nhiều điều thú vị khi đến đó.

            ---------------------------------------
Để giải quyết các đề bài trên, HS cần vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học ở các môn Ngữ học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân... để làm bài. Đồng thời, GV cũng cần phải xây dựng những hướng dẫn chấm mở để ghi nhận, khuyến khích những bài viết thể hiện suy nghĩ riêng, sáng tạo của HS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét