Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Đọc hiểu: Đề 15 phút



Ngày 6-6, lần đầu tiên ở Việt Nam êkip y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế với sự hỗ trợ của chuyên gia Bệnh viện Saint Vincent (Úc) đã thực hiện ghép tim nhân tạo bán phần (heartware) cho ngư dân Hoàng Quốc Biên (39 tuổi, quê xã Ngư Thủy Trung, Lệ Thủy, Quảng Bình) bị mắc bệnh cơ tim giãn giai đoạn cuối. Sau hơn nửa tháng phẫu thuật, anh Hoàng Quốc Biên đã hoàn toàn bình phục.
...Về kỹ thuật ghép tim nhân tạo bán phần, GS Phú cho biết một thiết bị nhân tạo được gắn kết vào tim người bệnh nhằm hỗ trợ chức năng cho một phần quả tim (tâm thất trái hoặc tâm thất phải) đang bị suy yếu, giãn cơ tim giai đoạn cuối.
Khác với việc ghép tim nhân tạo toàn phần là phải cắt bỏ quả tim bệnh nhân rồi cấy vào đó một quả tim nhân tạo có đủ chức năng của một quả tim, tim nhân tạo bán phần có nguồn điện cung cấp từ bên ngoài, tạo nên lực từ trường làm quay các cánh quạt được gắn nam châm bên trong quả tim nhân tạo. Nó hỗ trợ sức đẩy dòng máu, bơm máu lưu chuyển qua các kháng lực trong hệ tuần hoàn của người bệnh.
                            (Theo Ca ghép tim nhân tạo đầu tiên thành công- Nguyên Linh,
Báo Tuổi trẻ ngày 26/06/2014)
    Đọc kỹ đoạn văn và trả lời những câu hỏi sau:
1.      Nêu những nội dung  của văn bản trên?
2.      Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên và lí giải.
3.      Viết một  đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự tiến bộ của khoa học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét